Trang

Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Không xuất khẩu được, J-8 'nghỉ hưu'


Trung Quốc bắt đầu cho J-8 nghỉ hưu sau khi các nỗ lực xuất khẩu mẫu máy bay này thất bại.
(ĐVO) Không có bất kỳ lời công bố chính thức nào nhưng Trung Quốc đang bắt đầu cho mẫu máy bay chiến đấu J-8 nghỉ hưu. 

Trước đó, mẫu máy bay này được Trung Quốc nâng cấp và cố gắng bán ra nước ngoài tuy nhiên không có nước nào mua. 

Trung Quốc cũng không thể bán phá giá J-8 vì tin rằng thiết kế tuy cũ những J-8 có thể sử dụng được trong một thời gian dài, miễn cất cánh được.

Rất nhiều mẫu J-8 đã được Trung Quốc nâng cấp thành máy bay ném bom thông minh, sử dụng loại bom điều khiển bằng laser.  Không những thế, J-8II còn được trang bị tên lửa chống radar nhằm chống lại hệ thống phòng không của đối phương.

Ngoài 2 giá treo mang bom mới dưới thân máy bay và trên cánh, J-8II được trang bị thêm radar mới hỗ trợ tìm và diệt các mục tiêu mặt đất. 

Tuy vậy, trong mắt các chuyên gia quân sự thế giới, J-8 vẫn là thiết kế hỏng, ít linh hoạt hơn "bản gốc" MiG-21. Khả năng cơ động của J-8 càng giảm khi mang thêm bom. 
J-8 bắt đậu được nghỉ hưu.
 J-8 cất cánh lần đầu tiên vào năm 1969 và không được đưa vào phục vụ cho đến năm 1980. Giới quân sự thế giới nhanh chóng nhận ra, J-8 chỉ là một "chú gà tây".

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tận dụng tối đa J-8 cho hoạt động do thám, chiến tranh điện tử và sử dụng trong hải quân. Chỉ có khoảng 400 chiếc J-8 được sản xuất. 

Sự kiện nổi bật mà J-8 góp mặt là sự kiện đảo Hải Nam hồi năm 2001. Khi đó, 1 chiếc J-8 đã bay quá sát máy bay do thám EP-3 của Mỹ và bị rơi. Chiếc EP-3 đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Trung Quốc. 

Đến đầu năm 2011, vẫn còn khoảng 300 chiếc J-8 vẫn còn phục vụ trong quân đội Trung Quốc, chủ yếu trong hải quân.
Nguồn BAODATVIET.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét