Trang

Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Vũ khí hiện đại mới của hải quân Việt Nam

tin tổng hợp từ nhiều nguồn


Tên lửa Yakhont

Có tên thiết kế là 3k-55 Onyx/Yakhont P-800, SS-N-26 là tên lửa tầm trung chiến thuật, phát triển từ năm 1983, trang bị cho hải quân Nga vào năm 1999. Đến năm 2001, P-800 đã được triển khai trên nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả trên biển, trên không và đất liền.

Hải quân Nhân dân Việt Nam thao diễn với hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion-P.

Trong vài năm gần đây, Nga bán bản quyền hợp tác sản xuất P-800 cho Ấn Độ dưới tên là Brahmos A và Brahmos S.
Về mặt thiết kế, P-800 giống tên lửa chống hạm Moskit (SS-N-22) và P-700 Granit. P-800 có kích thước 8,9 x 0,9 (m), trọng lượng 3 tấn, đầu đạn nặng 250 kg, sải cánh rộng 1,7 m, sử dụng động cơ đẩy phản lực thẳng, nhiên liệu lỏng, hoạt động trong phạm vi từ 120 - 300 km tùy theo độ cao và hành trình với vận tốc 2,5 M.

SS-N-26 là tên lửa chiến thuật tầm trung, được trang bị cho cả máy bay, tàu chiến và trên xe ô tô. Ảnh là một chiếc Su-33 được trang bị Yakhont.

So với các tên lửa đối hải thế hệ trước, hành trình của P-800 đặc biệt hơn. Ngay khi rời bệ phóng P-800 bay vút lên cao, hành trình gần tới mục tiêu thì dần dần hạ thấp độ cao. Khoảng cách tới mục tiêu khi tên lửa hạ thấp có thể được lập trình từ trước.

Brahmos của Ấn Độ có những cải tiến lớn về hệ thống dẫn đường và Ấn Độ dự kiến triển khai trên cả máy bay Su-27/30

Việc kiểm soát độ cao của tên lửa được thực hiện nhờ radar KTRV-Deltal K313, cho phép tên lửa có thể hoạt động tại độ cao từ 1.000 m đến 5000 m.
P-800 sử dụng hệ thống dò tìm mục tiêu Granit – Elektron. Đây là một trong những hệ thống dò tìm mục tiêu kỹ thuật số hiện đại nhất của Nga cho đến ngày nay. Radar có thể hoạt động ở hai trạng thái: chủ động và thụ động.
Trong chế độ chủ động, radar hoạt động ở giải băng tần rộng với điều biến phổ tần ngẫu nhiên, có thể xác định mục tiêu cách 50km. Khi tên lửa phát hiện mục tiêu và lại gần ở khoảng cách 25 - 30 km, tên lửa tắt mọi liên lạc với hệ thống và chỉ sử dụng radar ở trạng thái thụ động.
Nhờ công nghệ hiện đại, P-800 có thể chống lại hiệu quả hệ thống gây nhiễu của đối phương, đồng thời cho phép hoạt động trong điều kiện biển động cấp 7.
Trong phiên bản hợp tác sản xuất với Ấn Độ, tên lửa Brahmos có những cải tiến đáng kể về hệ thống dẫn đường. Biến thể Brahmos dự kiến được Ấn Độ triển khai trên các tàu chiến, các hệ thống phòng thủ bờ biển di động và trên máy bay Su27/30.
Nga và Ấn Độ cũng đang xem xét triển khai phiên bản Brahmos tấn công đất liền. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào khả năng tăng độ chính xác cũng như hệ thống dẫn đường bổ sung.
Hệ thống Bastion-P

Hệ thống phòng thủ bờ biển sử dụng tên lửa P-800 được đặt tên là hệ thống phòng thủ Bastion. Đây là một hệ thống phòng thủ bờ biển di động, sử dụng xe MZKT-7930 TEL, trọng tải 41 tấn, mỗi xe mang theo ba quả tên lửa, hoạt động trong đội hình bao gồm các xe mang tên lửa, xe chỉ huy, hệ thống radar truyền tiếp thông tin.
Hệ thống này được thiết kế dựa trên phiên bản của tên lửa chống tàu có tốc độ siêu âm nổi tiếng Ruby K301. Ống phóng TPS dạng kín của hệ thống dài 8,9m, đường kính 71cm, trọng lượng 3.900 kg. Tổng chiều dài của hệ thống bao gồm cả đầu đạn và hệ thống điều khiển là 8,6m. Đạn của tên lửa có đường kính là 67cm.

Hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion sử xe MZKT-7930 TEL, mỗi xe mang theo ba quả tên lửa.

Hệ thống Bastion-P (còn gọi là Fortress-P) chuẩn gồm: Mô hình cơ bản của một tổ hợp bao gồm 4 xe mang tên lửa tự hành K340P SPU (loại xe dựa trên khung gầm xe tải MZKT-7930). Mỗi xe mang 2 ống phóng TPS chứa tên lửa; 1-2 xe điều khiển K380P MBU (trọng tải 25 tấn trên khung xe MZKT- 65273) có thể triển khai chiến đấu chỉ trong vòng 5 phút.
Theo yêu cầu của khách hàng, số lượng của các trang thiết bị trên các loại xe kể trên có thể điều chỉnh.
Ngoài ra, còn có một xe đảm bảo sẵn sàng chiến đấu MOBD và 4 xe chở đạn K342P TZM (trên khung xe MZKT-7930), trang bị cần cẩu có trọng tải 5,9 tấn dùng để tiếp đạn cho xe K340P và các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật huấn luyện chiến đấu đi kèm.
Hệ thống này còn được trang bị thiết bị hỗ trợ ngắm bắn như, hệ thống radar ngắm bắn tự động Monolit-B hay hệ thống ngắm bắn đường không 1K130E.
Khi nhận lệnh phóng, đạn tên lửa được kích hoạt buồng đốt để thoát khỏi ống phóng trước khi mở hệ thống cánh ổn định hướng và điều hướng. Tên lửa này có hiệu quả tác chiến cao nhờ tốc độ nhanh, hành trình bay đa dạng, diện tích phản xạ radar nhỏ, do được bọc một lớp vật liệu có tính năng hấp thụ sóng radar.
Với tính năng “bắn rồi quên”, đạn tên lửa công kích mục tiêu hoàn toàn tự động sau khi nhận phần tử bắn từ hệ thống trinh sát/điều khiển của tổ hợp.

Theo Đất Việt

Năm 2010, lần đầu tiên Việt Nam ký kết một hợp đồng mua bán máy bay với các nước phương Tây. Hợp đồng mua bán 6 máy bay thủy phi cơ lưỡng dụng DHC-6 Twin Otter series 400 đã được ký kết với Tập đoàn Viking Air Canada.

DHC-6 một loại thủy phi cơ lưỡng dụng linh hoạt cao, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Tuần tra đảm bảo an ninh hàng hải, theo dõi thời tiết, chụp ảnh hiện trường, đánh dấu vị trí trên biển, cứu hộ cứu nạn trên biển, vận tải hàng hóa và hành khách.

Máy bay này có khả năng cất hạ cánh trên đường băng rất ngắn, có thể cất hạ cánh trên biển và trên đất liền. Đặc biệt hữu ích trong các tình huống cứu hộ hay chi viện lực lượng cho các đảo, nơi có đường băng thường rất ngắn.
Thủy phi cơ lưỡng dụng DCH-6 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, tích hợp radar thời tiết hiển thị đa màu sắc, radar đo độ cao, máy ảnh tích hợp, hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống điều khiển và liên lạc vô tuyến hàng hải Loran-C và hệ thống thả phao đánh dấu vị trí trên biển

chiến hạm Đinh Tiên Hoàng

Là chiến hạm hiện đại bậc nhất trong biên chế Hải quân Nhân dân Việt Nam, chiến hạm Đinh Tiên Hoàng sở hữu hệ thống vũ khí có uy lực tương đối mạnh

Thượng tầng cấu trúc của Gepard Đinh Tiên Hoàng là các hệ thống radar phòng không, đối hải.

Hệ thống radar này sẽ phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển từ xa để đưa ra cảnh báo, đồng thời cung cấp các tham số cho các hệ thống vũ khí của chiến hạm tiêu diệt mục tiêu như hệ thống phòng không Palma, hệ thống phòng thủ tầm cực gần AK-630...


Hệ thống tên lửa - pháo phòng không Palma có thể chống trực thăng, máy bay, tên lửa hành trình chống hạm. Palma gồm hai pháo tự động 6 nòng 30mm AO-18KD/6K30GSh và 8 tên lửa siêu vượt âm dẫn bằng laser Sosna-R (lắp trên hai cụm ống phóng 3R-99E).

Palma có thể đánh chặn đồng thời 6 mục tiêu ở cự ly 200-8.000 m và bay ở độ cao tối đa 3.500 m; thời gian phản ứng của hệ thống là 3-5 giây. Các pháo AO-18KD 30mm có tầm bắn xa 200-4.000 m và bắn cao đến 3.000 m. Cơ số đạn 1.500 viên đạn xuyên giáp, phá-mảnh hoặc cháy. Các khẩu pháo có tốc độ bắn tối đa 10.000 phát một phút.

Pháo hạm đa năng AK-176M, được sử dụng cho nhiệm vụ phòng không, đối hải.

Đối tượng của AK-76M là các mục tiêu mặt nước, mặt đất và trên không tầm thấp

Pháo bắn nhanh AK-630 gồm 6 nòng cỡ 30mm, có tốc độ khai hỏa lên tới 6.000 phát/phút. AK-630 là "lá chắn" cuối cùng của Gepard, được sử dụng trong trường hợp hệ thống Palma không tiêu diệt hết các tên lửa diệt hạm đe dọa Gepard.

Vũ khí uy lực nhất của Gepard Đinh Tiên Hoàng là hệ thống tên lửa diệt hạm Uran E. Tên lửa sử dụng trong hệ thống Uran E là loại tên lửa chống hạm dưới âm, bay sát mặt biển, sử dụng hệ dẫn quán tính giai đoạn bay giữa và radar chủ động giai đoạn cuối, có chiều dài 4,2m; đường kính 0,42m, trọng lượng 630kg, đầu đạn 145kg, tầm bắn 5-130km, tốc độ tối đa Mach 0,9, (tốc độ cận âm).

Tàu Taratul - HQVN

Với các thông tin đã được xác nhận , phía Việt Nam sẽ được trang bị tàu ngầm lớp Kilo .
Mạng tin tức Fox Hoa kỳ cho biết với động thái này Hải quân Việt Nam sẽ nâng cao khả năng bảo vệ Biển Đông và nâng cao khả năng cảu Hải quân Việt Nam trong chiến đấu nếu xảy ra chiến sự với Trung Quốc trên Biển Đông . Như vậy hải quân Trung Quốc không còn chiếm ưu thế quá lớn trên Biển Đông . Tuy nhiên chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết trên “thời báo toàn cầu “ cho rằng hải quân Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng tác chiến xa bờ mà vẫn phải dựa vào lực lượng bờ biển và các trang thiết bị hiện đại mới chỉ là ước lượng trong tương lai .


Molnya và các tàu chiến khác yểm trợ Trường Sa

Nhà máy đóng tàu Admiral của Nga tại St Petersburg chính thức đưa tin hợp đồng đóng 6 tàu ngầm lớp Kilo thế hệ thứ 5 của Nga cho Việt Nam với tổng giá trị 1,8 tỷ đôla,chiếm hơn một nửa tổng ngân sách quốc phòng của Việt Nam .

Theo hãng tin tức Fox thì việc Việt Nam trang bị 6 tàu ngầm lớp kilo thế hệ thứ 5 của Nga như một động thái gửi đến Trung Quốc , động tháp đáp trả một cách rõ ràng với việc Trung Quốc xây dựng cơ sở hải quân lớn ở đảo Hải Nam và trên đảo Hoàng Sa . Họ sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển Đông của họ và ngăn chặn các nguy cơ khác trong vòng 2,000 dặm bờ biển .


Hệ thống Bastion trang bị tên lửa đất đối hạm tầm bắn 300 km sẵn sàng diệt tàu 20.000 tấn
.


Saddock tên lửa đất đối hạm tầm bắn 500 km sẵn sàng diệt tàu 20.000 tấn

Theo tuần báo Jane's Defense nhận định Việt Nam trong những năm gần đây rất chú trọng đến Hải Quân và đã rót khá nhiều vốn cho lực lực lượng hải quân .Hiện nay lực lượng hải quân Việt Nam có tới 5 triệu quân , phân bố từ Bắc Trung Nam với 120 tàu chiến các loại . Với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và không ngừng , Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển kinh tế và quốc phòng ngang nhau . Ngoài 6 tàu ngầm Kilo sắp nhận thì sau năm 2009 Việt Nam sẽ có hai soái hạm Gerpad loại tàu chiến hiện đại của Nga .



Thông số kỹ thuật

* Thủy thủ đoàn: 103
* Kích thước: dài 102m, rộng 13,1m và phần chìm 5,3m
* Trọng lượng rẽ nước: 2.100 tấn
* Hoạt động liên tục 20 ngày trong phạm vi 5.000 hải lý (ở tốc độ 10 knot)
* Tốc độ tối đa: 28 knot (52km/h)
* Công suất: 22.000 mã lực

Trang bị

* Bãi đỗ cho một trực thăng loại Ka-28 hoặc Ka-31
* 16 quả tên lửa điều khiển chống tàu chiến 4x4 Uran/3M24
* Một pháo 76mm AK-176M
* Ba hệ thống Palma
* Hai súng máy 14,5mm
* Hai ống phóng ngư lôi 533mm
* Một hệ thống 12 ống phóng tên lửa chống tàu ngầm RBU-6000.







Tàu hộ tống lớp Tarantul.

Khu trục hạm Gepard


Dài 102m, trọng tải 1,900 tấn, tốc độ 26 knots, trang bị 8 hỏa tiễn SSN-25, có từ một tới ba đai bác 76 ly, bốn ống phóng thủy lôi và có khả năng tránh radar sẽ là một đối thủ đáng gờm cho các hạm đội các nước khác trong khu vực).


Tàu tuần tiễu cao tốc lớp Svetlyak ( project 10410 )
- Độ giãn nước: 375 tấn
- Kích thước: 49.5 x 9.2 x 2.16 mét Sức đẩy: 3 trục; 3 cruise diesel x 4.700 bhp ;
- Vận tốc : tối đa 30 hải lý/ giờ
- Tầm họat động : 2200 hải lý với vận tốc trung bình 13 hải lý / giờ
- Thủy thủ đoàn: 28 Vũ khí: 1 đại bác 76.2mm, 1 súng phòng không 30 mm, 2 súng 12.7 mm MG Mồi bẫy : 1x4 P3RK

Tàu tuần tra cao tốc Mirage ( Project 14310)
- Độ giãn nước: 127.10 tấn
- Kích thước: 35.45 x 6.79 x 2.76 mét
- Sức đẩy: 2 động cơ diesel M520B, 2 trục , 2 động cơ waterjets, 10,800 bhp ( 7940 kW )
- Tốc độ tối đa : 50 hải lý/ giờ Thủy thủ đoàn: 14 người
- Vũ khí: 1 pháo phòng không 30 mm_ AK-306 lọai 6 nòng tốc độ bắn 600- 1000 phát / 1phút , 2 ng máy 14.5 mm + 1 hệ thống tên lửa phòng không Igla 1 M + súng phóng lựu chống ngầm cầm tay DP-64 + … SHTURM missile system complete with ATAKA missiles ( 6 tên lửa tầm xa 5800 mét ).
- Nguồn gốc: Almaz Central Marine Design Bureau in Saint Petersburg Việt Nam hiện có 4 chiếc.

Tàu quét mìn lớp Yevgenya ( Project 1258 )
- Độ giãn nước: 77 tấn – 90 tấn full load
- Kích thước: mét ( Chưa có kích thước cụ thể )
- Tầm họat động : 300 dặm ở vận tốc 10 hải lý/ giờ
- Sức đẩy: 2 động cơ diesel, 2 trục, 600 bhp, tốc độ tối đa 11 hải lý/ giờ
- Thủy thủ đoàn: 10 người
- Sonar: MG-7 small transducer streamed over the stern on a crane Radar : radar at I-band frequency (NATO: Spin Trough)
- Vũ khí: 1 pháo 2 nòng cỡ 25 mm, 10 quả thủy lôi
- Nguồn gốc: Liên bang Xô Viết thiết kế và sản xuất thập niên 1960.
- Nơi sản xuất: Vladivostokskiy Sudostroitel'niy Zavod, Vladivostok, Russia. Tên :
- Chưa có tên cụ thể của các tàu VN đang sử dụng . Hiện VN đang có 2 chiếc được sử dụng từ năm 1979 .


Tàu phóng lôi lớp Shershen
- Độ giãn nước: 161 tấn
- Kích thước: 34.60 x 6.74 x 1.72 mét
- Sức đẩy: 3 động cơ diesel, 3 trục, 12,000 bhp, 42 hải lý/ giờ
- Thủy thủ đoàn: 22
- Vũ khí: 2 dual 30 mm, 4 21 inch torpedo tubes, mines
- Nguồn gốc: Liên Xô sản xuất giao năm 1979-1983.


Tàu tên lửa lớp Osa-II
- Độ giãn nước: 226 tấn
- Kích thước: 38.6 x 7.6 x 2 mét
- Sức đẩy: 3 động cơ diesel, 3 trục, 15,000 bhp, 35 hải lý/ giờ
- Thủy thủ đoàn: 28
- Vũ khí: 4 hỏa tiễn SS-N-2B Styx SSM, 2 dual 30 mm
- Nguồn gốc: Liên xô sản xuất, 8 chiếc được giao trong năm 1979-81.

__________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét